Nhu cầu đối với lao động nước ngoài gia tăng để đảm bảo nguồn nhân lực cho lĩnh vực logistics, bất chấp những nỗ lực tăng cường tự động hóa
Nhu cầu lao động nước ngoài của Nhật Bản tăng cao do các yếu tố như tỷ lệ sinh giảm và sự thiếu hụt đáng kể lao động trong lĩnh vực vận tải và logistics. Theo chương trình mở rộng, những người nước ngoài có tay nghề cao sẽ được tuyển dụng làm tài xế trong lĩnh vực vận tải đường bộ, bao gồm xe buýt, taxi và xe tải, bởi các công ty được chứng nhận.
Yêu cầu về trình độ ngôn ngữ, đặc biệt đối với người lái xe buýt và taxi khi tiếp xúc với hành khách, bao gồm việc vượt qua trình độ N3 của Kỳ thi năng lực tiếng Nhật. Còn trong lĩnh vực đường sắt, công nhân lành nghề sẽ đảm nhận các vai trò như sản xuất toa tàu, bảo trì đường ray và vận hành với tư cách là người lái xe, người soát vé và nhân viên nhà ga. Ngoài ra, các hoạt động liên quan đến các ngành đòi hỏi nhiều lao động, trong đó có dệt may, sắt thép và in ấn cũng được đưa vào chương trình.
Người nước ngoài có thị thực số 1 phải chứng minh kỹ năng chuyên môn và tiếng Nhật, trong khi thị thực số 2 cho phép gia hạn không giới hạn và có khả năng thường trú, tạo điều kiện cho người lao động đưa gia đình đến Nhật Bản.
Động thái mở rộng chương trình thị thực cho lao động lành nghề của Chính phủ Nhật Bản trùng hợp với nỗ lực cải tổ chương trình thực tập sinh nước ngoài, nhằm giải quyết các vấn đề như vi phạm quyền lao động và tiền lương.
Chương trình mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thực tập sinh chuyển sang thị thực lao động có tay nghề đặc định số 1 bằng cách cho phép họ chuyển đổi nơi làm việc trong cùng ngành với những điều kiện cụ thể đồng thời có được các kỹ năng cần thiết.