Chính phủ Hàn Quốc sẽ mở rộng năng lực vận tải biển của nước này lên 140 triệu tấn vào năm 2030 và năng lực của các hãng vận tải container quốc gia lên 2 triệu TEU.
Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã quyết định đầu tư thêm 3,5 nghìn tỷ won vào việc cải thiện ngành vận tải biển, bao gồm cả quỹ cơ sở hạ tầng nhiên liệu hàng hải thân thiện với môi trường.
Ngày 15/4/2024, tại Hội nghị Bộ trưởng kinh tế khẩn cấp, Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã công bố “Kế hoạch cải thiện sự ổn định trong quản lý và phát triển ngành vận tải biển”. Theo đó, Chính phủ sẽ thiết lập một hệ thống ứng phó khủng hoảng phù hợp với từng công ty vận tải biển để ngăn chặn sự suy yếu của các doanh nghiệp; khuyến khích vốn tư nhân đầu tư vào các tàu biển thân thiện với môi trường để đáp ứng các quy định về môi trường và xu hướng tăng cường các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG).
Kế hoạch này được chuẩn bị để tăng cường chuỗi cung ứng hàng hải của Hàn Quốc bao gồm cả logistics cho xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển.
Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đảm bảo khả năng cạnh tranh của các công ty vận tải biển Hàn Quốc và nâng cấp hệ thống ứng phó khủng hoảng.
Trong khi tiếp tục nỗ lực 'tìm chủ sở hữu tư nhân' để quản lý có trách nhiệm các công ty vận tải biển quốc gia, Bộ sẽ hỗ trợ các công ty vận tải container quốc gia mở rộng đội tàu của họ từ 1,2 triệu TEU lên 2 triệu TEU vào năm 2030. Đối với các công ty vận tải biển lớn của quốc gia, Bộ cũng sẽ theo đuổi mục tiêu sớm đạt được 'Net-Zero' và khử cacbon hoàn toàn.
Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cũng khuyến khích và hỗ trợ việc điều chỉnh tuyến đường tự chủ và phát triển các tuyến đường mới của các công ty vận tải ven biển khi thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, từ đó tăng lợi nhuận và h đa dạng hóa kinh doanh để nâng cao hiệu quả logistics.
Quy mô hỗ trợ cho các công ty vận tải biển vừa và nhỏ có khả năng ứng phó khủng hoảng tương đối yếu cũng sẽ tăng gấp đôi lên 500 tỷ won. Một hệ thống hỗ trợ tùy chỉnh sẽ được thiết lập để cung cấp các dịch vụ tài chính phù hợp với hiệu quả kinh doanh và điều kiện tài chính của từng công ty vận tải.
Việc mở rộng hệ thống thuế theo trọng tải cũng sẽ được thúc đẩy trong năm 2024 này để giảm bớt gánh nặng ban đầu trong việc đảm bảo an toàn cho tàu và giúp ổn định công tác quản lý trong thời gian thị trường thấp điểm. Hệ thống thuế trọng tải là một hệ thống đánh thuế dựa trên trọng tải tàu và số ngày hoạt động mà các công ty vận tải biển có lợi nhuận hoạt động. Các nước vận tải biển châu Âu bắt đầu áp dụng hệ thống thuế này vào những năm 1990 để tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành vận tải biển.
Ngoài ra, dự án của nhà nước về cung cấp tàu biển cũng có kế hoạch đa dạng hóa các loại tàu bao gồm cả tàu chở ô tô; Chính phủ cũng xem xét thành lập công ty chuyên ngành trong lĩnh vực này.
Dựa trên kế hoạch cải thiện sự ổn định trong quản lý và phát triển của ngành vận tải biển được chuẩn bị lần này, chính phủ và khu vực kinh tế tư nhân Hàn Quốc sẽ hợp tác cùng nhau để chủ động cải thiện các công ty vận tải biển quốc gia; qua đó thúc đẩy ngành vận tải biển của nước này vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại và phát triển bền vững hơn.