Kỳ vọng lớn từ dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

20/03/2025 14:00:07 272

Kỳ vọng lớn từ dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Mục lục

 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua Hải Dương sẽ mang lại cơ hội lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong.png
Bản đồ tổng hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án quan trọng, chiến lược

Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng.

Tính sơ bộ, dự án cần sử dụng khoảng 2.632 ha đất. Quy mô đầu tư toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160 km/giờ đối với tuyến chính (đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng), tốc độ thiết kế 120 km/giờ đối với đoạn qua khu vực đầu mối TP Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/giờ đối với các đoạn tuyến còn lại.

Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tuyến đường đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Tiến độ thực hiện dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

toan-canh-hoi-nghi.jpg
Hội nghị trực tuyến báo cáo giữa kỳ Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tại điểm cầu Hải Dương

Dự án tạo tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng góp phần cụ thể hóa quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ đến 2030 và tầm nhìn đến 2050. Việc xây dựng tuyến đường sắt mới nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, giảm ô nhiễm môi trường, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

quy-mo-nha-ga.png
Đoạn qua Hải Dương được quy hoạch 3 ga tại các huyện Bình Giang, Gia Lộc và Tứ Kỳ (ảnh minh họa)

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là công trình giao thông chiến lược của hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trục kết nối các trung tâm đô thị, khu công nghiệp lớn của vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng, là tuyến đường sắt ngắn nhất để vận tải hàng hóa đến cảng biển quốc tế.

Đây là dự án giao thông trọng điểm, mang ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng tuyến đường sắt này không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, mà còn tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.

Hiện diện thế nào tại Hải Dương?

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có 40,97 km đi qua địa phận 5 huyện gồm Cẩm Giàng, Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Hà của Hải Dương. Đoạn qua Hải Dương được quy hoạch 3 ga Bình Giang, Hải Dương Nam và Tứ Kỳ.

nhan-dan.jpg
Cán bộ và nhân dân xã Hùng Thắng (Bình Giang) phấn khởi, đặt nhiều kỳ vọng vào Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Hướng tuyến bắt đầu từ ranh giới với tỉnh Hưng Yên, vượt qua quốc lộ 38 tránh khu dân cư Đông Giao, xã Lương Điền (Cẩm Giàng), vượt khu công nghiệp Cẩm Điền – Lương Điền, quốc lộ 5 và sông Sặt, sau đó đi vào trục quy hoạch đường sắt qua khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, đến vị trí đặt ga Bình Giang.

Ra khỏi ga Bình Giang, tuyến đi về hướng đông nam qua đường tỉnh 395, 394 qua sông Đình Đào tới địa phận xã Yết Kiêu (Gia Lộc) và đến ga Hải Dương Nam.

Tuyến tiếp tục bám sát và đi song song ở phía bắc đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, vượt trên quốc lộ 38B, nút giao quốc lộ 38B với đường dẫn vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và quốc lộ 37. Sau đó, rẽ trái tạo đường cong vượt đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tiếp tục bám sát và đi song song ở phía nam đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, vượt đường tỉnh 391 đến ga Tứ Kỳ.

Ra khỏi ga Tứ Kỳ, tuyến tiếp tục bám sát và đi song song ở phía nam đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua huyện Thanh Hà là hết địa phận tỉnh Hải Dương.

vi-tri-ga-binh-giang(1).jpg
Vị trí quy hoạch ga Bình Giang

Các công trình ga được bố trí theo nguyên tắc phù hợp với quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông và quy hoạch của địa phương, đáp ứng nhu cầu vận tải, thuận lợi về điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, đáp ứng các yêu cầu về tổ chức vận tải và năng lực thông qua, các trạm tác nghiệp kỹ thuật.

ga-binh-giang.png
Thông tin vị trí ga Bình Giang theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Theo quy hoạch, ga Bình Giang nằm ở xã Hùng Thắng. Đây là ga hỗn hợp với 6 đường đón tiễn, 1 đường xếp dỡ, tác nghiệp hàng hóa và hành khách, có diện tích 10,5 ha. Trong tương lai, ga này được quy hoạch thành ga liên vận quốc tế. Ga Bình Giang nằm gần khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, khu trung tâm logistics Hùng Thắng theo quy hoạch của tỉnh, gần đường tỉnh 394, 395, 394B thuận lợi cho kết nối đường bộ.

Ga Hải Dương Nam nằm ở thị trấn Gia Lộc, quốc lộ 38B, là ga hỗn hợp với 7 đường đón tiễn, 2 đường xếp dỡ, tác nghiệp hành khách và hàng hóa với diện tích 10,5 ha. Vị trí ga nằm gần cụm công nghiệp Yết Kiêu, khu cảng cạn Gia Lộc, bến xe Gia Lộc, gần các trục đường tỉnh 394B (vành đai 2 quy hoạch), đường tỉnh 393, 395, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thuận lợi kết nối đường bộ.

Ga Tứ Kỳ nằm tại xã Chí Minh (Tứ Kỳ) là ga kỹ thuật với 3 đường đón tiễn, tác nghiệp nhường tránh, diện tích 5,3 ha. Vị trí ga nằm gần với khu công nghiệp Hưng Đạo quy hoạch, bến xe Tứ Kỳ, nằm gần với đường tỉnh 391, đường gom cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thuận tiện kết nối với giao thông thủy nội địa trong tương lai.

Nâng cao hiệu quả vận tải đường sắt

Hải Dương nằm trong khu vực trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh. Hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc top đầu cả nước. Toàn tỉnh có 24 khu công nghiệp và 60 cụm công nghiệp. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại Hải Dương rất lớn nhưng những năm qua hoạt động vận tải phụ thuộc chủ yếu giao thông đường bộ, hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt chưa nhiều.

ga-hai-duong-nam.png
Thông tin ga Hải Dương Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Do đó, xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hoá, ách tắc và tai nạn giao thông. Trong khi đó, hoạt động vận tải đường sắt có khối lượng vận chuyển lớn, hàng siêu trường, siêu trọng, an toàn, giá rẻ hơn nhiều so với những phương thức vận tải khác. Phát triển đường sắt còn giúp giảm áp lực cho giao thông vận tải đường bộ cũng như bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Hiện Hải Dương có hai tuyến đường sắt quốc gia với tổng chiều dài 72 km gồm tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường sắt Kép - Hạ Long và đường nhánh Chí Linh – Cổ Thành. Hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt từ Hải Dương đi Hà Nội, Hải Phòng với lượng hành khách trung bình từ 28.000 - 33.000 khách/tháng. Sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt trên địa bàn Hải Dương trung bình đạt khoảng hơn 5.000 tấn/năm. Ngày 2/5/2024, đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên tại ga Cao Xá (Cẩm Giàng) tham gia hành trình liên vận quốc tế chính thức khởi hành.

Tới đây khi có thêm tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua, năng lực vận tải khách và hàng hóa của hệ thống đường sắt tiếp tục được nâng cao, góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ và đường thủy.

Tại những nơi có tuyến đường sắt đi qua, chính quyền, nhân dân đều phấn khởi, đặt nhiều kỳ vọng. Hiện các địa phương đang tăng cường tuyên truyền để nhân dân đồng lòng ủng hộ, đồng thuận cao trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Bài viết liên quan:

Ưu điểm của ngành vận tải đường hàng không
20/02/2025 443
Ưu điểm của ngành vận tải đường hàng không

Sự phát triển mạnh mẽ của vận tải đường hàng không đã đáp ứng rất nhiều nhu cầu cấp bách của DN khi cung ứng hàng hóa cho thị trường, khách hàng và đối tác.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và 6 điều cần biết
20/02/2025 368
Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và 6 điều cần biết

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không (Air Cargo) sử dụng máy bay chuyên dụng hoặc chở trong khoang bụng máy bay, phù hợp mặt hàng giá trị cao, cần giao gấp.

Dịch vụ vận chuyển Door to Door
20/02/2025 534
Dịch vụ vận chuyển Door to Door

Dịch vụ vận chuyển Door to Door (EXW/DAP/DDP) là dịch vụ vận chuyển trọn gói từ kho người bán đến kho người mua. Dịch vụ Door to Door bao gồm dịch vụ vận chuyển và dịch vụ thủ tục hải quan cần thiết để xuất khẩu hàng từ nước đi và nhập khẩu hàng vào nước nhập.

Tin tức về dịch vụ vận chuyển đường biển của chúng tôi
20/02/2025 537
Tin tức về dịch vụ vận chuyển đường biển của chúng tôi

Chúng tôi cung cấp dịch vụ vận tải đường biển đa dạng, bao gồm: Vận tải hàng nguyên container – Hàng FCL (Full Container Load), vận tải hàng lẻ – Hàng LCL (Less Than Container Load), vận tải Door to Door, vận tải hàng siêu cường siêu trọng, vận tải hàng quá khổ quá tải

Quy trình vận chuyển Container nội địa bằng đường biển & Đơn vị uy tín
20/02/2025 463
Quy trình vận chuyển Container nội địa bằng đường biển & Đơn vị uy tín

Vận chuyển container nội địa bằng đường biển ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong hoạt động trao đổi hàng hóa, thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Hoạt động vận chuyển container bằng đường biển nội địa có gì đặc điểm, ưu điểm gì? Những loại hàng hóa nào thường được vận chuyển nội địa được bằng đường biển?

Việt Nam sẽ hình thành hệ sinh thái Tổ hợp công nghiệp hàng không tại khu vực sân bay gần 6.000 tỷ ở miền Trung
19/02/2025 181
Việt Nam sẽ hình thành hệ sinh thái Tổ hợp công nghiệp hàng không tại khu vực sân bay gần 6.000 tỷ ở miền Trung

Địa phương sẽ triển khai kế hoạch quy hoạch đô thị Cảng hàng không trên diện tích khoảng 3.400ha. Dự án bao gồm các khu chức năng quan trọng như đô thị, thương mại - dịch vụ, logistics, cùng với các khu công nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa đưa ra kết luận sau cuộc họp với nhà đầu tư về kế hoạch phát triển tổ hợp công nghiệp hàng không, logistics, dịch vụ, thương mại và đô thị gắn liền với sân bay Quảng Trị.

Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao đề xuất do Tập đoàn T&T phối hợp cùng đơn vị tư vấn CPG Signature – Singapore xây dựng. Ý tưởng này được nhận định là phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh, tận dụng tối đa tiềm năng địa phương để tạo động lực tăng trưởng.

Việt Nam hưởng lợi gì từ những chính sách kinh tế toàn cầu năm 2025?
11/06/2024 568
Việt Nam hưởng lợi gì từ những chính sách kinh tế toàn cầu năm 2025?

Khi Việt Nam thành điểm đến hàng đầu để dịch chuyển sản xuất và thu mua của nhiều tập đoàn, 'kỳ lân' Flexport (Mỹ) đã nhanh chân tìm đến đón đầu cơ hội.

"Đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào Việt Nam, một thị trường siêu quan trọng", ông Sanne Manders, Chủ tịch Flexport nói với VnExpress trong chuyến thăm đến TP HCM.

Nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu tăng vọt theo đơn hàng xuất khẩu
05/06/2024 557
Nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu tăng vọt theo đơn hàng xuất khẩu

4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 115,24 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, khu vực kinh tế trong nước đạt 41,86 tỷ USD, tăng 19,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 73,38 tỷ USD, tăng 13,1%.

Hàn Quốc đầu tư nâng cao năng lực ứng phó và phát triển bền vững ngành vận tải
05/06/2024 539
Hàn Quốc đầu tư nâng cao năng lực ứng phó và phát triển bền vững ngành vận tải

Chính phủ Hàn Quốc sẽ mở rộng năng lực vận tải biển của nước này lên 140 triệu tấn vào năm 2030 và năng lực của các hãng vận tải container quốc gia lên 2 triệu TEU.

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần
05/06/2024 568
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.

Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
05/06/2024 392
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nêu con số này khi trả lời chất vấn của đại biểu Đoàn Thị Lê An (Cao Bằng) về thực tế hàng Việt bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng nhiều, giải pháp để giảm tình trạng này, Việt Nam làm gì để bảo vệ hàng sản xuất trong nước.

Nhật Bản có kế hoạch tiếp nhận 820.000 người lao động nước ngoài cho lĩnh vực logistics
05/06/2024 546
Nhật Bản có kế hoạch tiếp nhận 820.000 người lao động nước ngoài cho lĩnh vực logistics

Chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch tiếp nhận tới 820.000 lao động người nước ngoài trong lĩnh vực vận tải và logistics theo thị thực lao động lành nghề trong 5 năm tới. Theo đó, Nhật Bản đặt mục tiêu giảm bớt tình trạng thiếu tài xế bằng cách kéo dài thời gian lưu trú của họ lên tới 5 năm và sửa đổi các quy định hiện hành để tạo điều kiện cũng như đồng ý lao động lành nghề trong các lĩnh vực mới được bổ sung.

Chuyên viên tư vấn
Vị trí Công Ty
Facebook
Thống kê truy cập
  • Image User Online
  • Online: 0
  • Hôm nay:
  • Tuần này:
  • Tháng này:
  • Năm 2025:
  • Năm trước: 1229
  • Lượt truy cập: 1229
0936.441.992
Click để gọi ngay cho tôi - messenger Click để gọi ngay cho tôi - zalo